Tuần 07: THIỀN TÂM TỪ

 Tuần 07: THIỀN TÂM TỪ 

Đến lúc này, bạn đã lồng ghép được thiền tập vào cuộc sống. Thiền đã trở thành một phần không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày, giống như việc bạn phải tắm hoặc đánh răng mỗi sáng. Đây là biểu hiện xác thực cho thấy bạn ngày càng hiểu rõ rằng: Thiền không phải là việc gì đó to tát, kỳ bí. Nó giống như một cuộc tản bộ trong công viên chứ không phải là hành trình tìm đến miền cực lạc theo lời của một vị đại... đại tôn sư nào đó!

Đến lúc này, bạn đã là một người tập thiền đúng nghĩa với trình độ thiền định cao cấp. Bạn đã đạt đến độ xem thiền là việc gì đó mà bạn muốn và cần thực hiện chứ không phải là việc bạn buộc phải làm. Bạn biết thiền đang thay đổi cuộc sống của bạn và làm cho nó trở nên tốt đẹp hơn.

Bạn đã có những bước tiến lớn trong thiền tập suốt sáu tuần qua và bạn xứng đáng được chúc mừng, tưởng thưởng. Và đây là phần thưởng dành cho bạn: Một kỹ thuật thiền đặc biệt có tên gọi là Kỹ thuật Thiền Tâm từ của Tuần Thứ Bảy này. Kỹ thuật này đặc biệt có vị rất tuyệt. Và nó cũng rất tốt cho bạn!".

Nào, chúng ta hãy cùng tiếp tục!

BẠN SẼ LÀM GÌ? 


Trong những tuần vừa qua, Chương trình 8 Phút Thiền đã giúp bạn phát triển Năng lực Chú tâm thông qua các kỹ thuật ý thức và tập trung. Suốt thời gian đó, bạn đã xây dựng một mối quan hệ mới, biết đón nhận hơn với những ý nghĩ, cảm giác và cảm xúc của bản thân.

Đến tuần này, bạn sẽ được học một kỹ thuật thiền giúp vun đắp một mối quan hệ tốt đẹp hơn. Biết đón nhận hơn giữa bạn và tâm hồn của bạn. Kỹ thuật này có tên gọi là Thiền Tâm tử. Thực hiện Thiền Tâm tử chỉ đơn giản là gửi đi những lời chúc tốt đẹp đến thế giới này - trước tiên là dành cho bạn. Liệu có đủ lòng tốt cho tha nhân nếu bạn không thể yêu thương, trân trọng bản thân mình?

Tôi xin hỏi bạn một câu: Lần cuối cùng bạn tự chúc bản thân những lời yêu thương và tử tế là khi nào vậy? Ý tôi muốn nói đến những lần bạn tự chúc mình, không phải vì lý do nào khác ngoài việc bạn thấy mình xứng đáng được như thế.

Có lẽ là lâu lắm rồi, đúng không?


Tất cả chúng ta, ở nhiều mức độ khác nhau, luôn cảm thấy khó đối xử tử tế với chính mình. Trớ trêu thay, chúng ta luôn có sẵn lòng trắc ẩn, từ tâm để tha thứ cho lỗi lầm của người khác. Nhưng khi làm thế với bản thân thì, ôi thôi! - bạn sẽ nghe mãi không thôi không chỉ trích dữ dội nhất. Từ... chính bạn!!!

Rõ ràng, biết yêu thương chính mình là điều hữu ích cho chúng ta. Về mặt này, kỹ thuật Thiền Tâm từ có thể sẽ là một đồng minh đắc lực Tập luyện Thiền Tâm tử cũng là một cách tăng cường khả năng tập trung, nó giúp kết hợp cả hai khía cạnh chú tâm và tư tâm trong một hình thức thiền tập hoàn chỉnh hơn. Có thể hiểu như sau:

Tất cả chúng ta đều biết rằng một con chim cần có đôi cánh khỏe để có thể bay thẳng đường, đúng hướng. Thiền tập cũng vậy. Đến thời điểm này, bạn đã phát triển được một "chiếc cánh" chú-tâm-tỉnh- thức. Vậy nên, giờ là lúc kiến tạo “chiếc cánh” còn lại. Khi bạn có thể vỗ mạnh cả hai cánh, đó cũng là lúc thiền tập của bạn vút lên cao.

Kiểu Thiền Tâm từ của Chương trình 8 Phút Thiền rất đơn giản, thú vị dễ hiểu và dễ thực hiện. Nhưng trước khi chúng ta bắt đầu, tôi có đôi lời cần nói về tư thế trong kỹ thuật Thiền Tâm từ. Chỉ có duy nhất một yêu cầu, đó là bạn phải thật thoải mái. Thậm chí, bạn có thể nằm dài ra, nếu muốn, miễn là đừng ngủ quên trong buổi tập. Nếu lỡ gà gật, thì vì Chúa, đừng tự mắng nhiếc bản thân. Hãy ngồi dậy và bắt đầu thực hiện lại kỹ thuật Thiền Tâm từ.

Bạn nên nhớ rằng việc thực hành Thiền Tâm từ không hề có chút gượng ép, kỳ bí hay giả dối. Đó là cách thể hiện bản tính tự nhiên của bạn. Đúng như Đức Phật từng nói, bạn có thể đi khắp nhân gian tìm kiếm người xứng đáng nhận lòng tốt của bạn hơn chính bản thân mình - và rồi bạn sẽ chẳng bao giờ tìm thấy một ai.

Hãy ghi nhớ chân lý đó. Còn bây giờ thì mời bạn cùng tôi bắt đầu!


CHỈ DẪN THỰC HÀNH
THIỀN CỦA TUẦN TÂM TỪ

CHUẨN BỊ


- Đặt đồng hồ hẹn giờ 8 phút. 

- Ngồi trên ghế, đúng tư thế thiền, tâm trí thoải mái và tỉnh táo.

- Nhẹ nhàng khép mắt lại.

- Hít một hơi dài, sâu, gạt bỏ những phiền muộn, hi vọng, mộng tưởng hiện tại. Giữ hơi lại một lúc. Sau đó từ từ thở ra, nhẹ nhàng và chậm rãi.

- Lặp lại một lần nữa.Hít thật sâu. Buông bỏ mọi căng thẳn còn sót lại trong tâm trí.

- Bấm đồng hồ.


THỰC HÀNH 


- Hãy nhớ lại bất kỳ việc tốt nào bạn từng làm. Đó có thể là việc to tát, hoặc cũng có thể chỉ là việc nhỏ nhặt như mở cửa cho người khác.

- Để tâm trí mặc nhiên hồi tưởng những cảm xúc của bạn khi thực hiện những việc tốt đó. Chú ý cảm giác ấm nóng và luồng chảy của nó, nhất là ở ngực và tim.

- Thả lỏng cơ thể để thực sự cảm nhận điều đó.

- Khi cơ thể bạn tràn ngập cảm giác nói trên, hãy thì thầm những câu nguyện chúc như sau:

Cầu mong tôi hạnh phúc.

Cầu mong tôi sống bình yên.

- Thả lỏng cơ thể. Hãy để mỗi lời nguyện cầu vọng lên từ sâu thẳm trái tim. Hãy để lời nguyện cầu hòa quyện vào cảm thức từ tâm của bạn. Hãy đắm mình trong cảm giác này.

- Lặp lại các cụm từ sau một lần nữa. Cầu mong tôi hạnh phúc. Cầu mong tôi sống bình yên. Hãy nguyện cầu bằng tất cả trái tim và con người của bạn.

- Bây giờ, lặp lại hai lời nguyện cầu trên, dùng “chúng sinh” thay thế cho “tôi”:

Cầu mong chúng sinh hạnh phúc.

Cầu mong chúng sinh sống bình yên.

- Thả lỏng cơ thể. Hãy để các câu chúc vang vọng và hòa vào cảm thức từ tâm của bạn.

- Lặp lại một lần nữa: cầu mong chúng sinh hạnh phúc. Cầu mong chúng sinh sống bình yên.

- Lặp lại hai câu chúc này cho đến khi chuông hẹn giờ reo.

- Lặp lại kỹ thuật này 8 phút mỗi ngày, liên tục trong một tuần.

KỸ THUẬT NÀY NHƯ THẾ NÀO? 


Bạn có thể bất ngờ vì gặp khó khăn: Bạn thấy mình đang kháng cự Thiền Tâm tư. Đừng buồn vì không chỉ có mình bạn rơi vào tình trạng này.

Nếu nghĩ đơn thuần theo lý trí, bạn sẽ thấy ý tưởng tự tặng cho mình những lời chúc và ý nghĩ tốt lành nhất thật đơn giản. Nhưng trên thực tế, mọi người thường thấy không dễ dàng trao cho bản thân những lời chúc tốt đẹp nhất như khi gửi chúng đến người khác. Thật ngạc nhiên! Làm sao một điều đơn giản lại có thể phức tạp đến vậy chỉ bởi những quan điểm cá nhân về lòng chân thành, lòng ích kỷ và lòng tự trọng!

Nếu kỹ thuật Thiền Tâm từ gây khó khăn cho bạn, tôi xin gợi ý như sau: Thực hành kỹ thuật này với lòng bao dung dành cho chính mình và tầm nhìn dài hạn. Tôi xin được giải thích rõ hơn như sau:

Hãy tưởng tượng vào một buổi chiều tháng Mười tuyệt đẹp. bạn ra vườn trồng hoa tulip. Bạn trông chờ điều gì? Chúng sẽ lớn lên và nở bung những bông hoa rực rỡ vào giờ này ngày mai? Tất nhiên làm gì có chuyện đó! Bạn thừa biết sự trưởng thành và ra hoa của một cái cây đòi hỏi phải có thời gian, môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc và sự kiên nhẫn.

Khi tập kỹ thuật Thiền Tâm từ, bạn đang gieo những hạt giống yêu thương. Vậy nên, bạn cũng phải chờ một thời gian, chúng mới nở hoa và tỏa hương. Giống như củ tulip luôn biết chính xác phải phát triển ra sao và nở hoa khi nào, trái tim bạn cũng thế. Tất cả những điều bạn cần làm là chăm sóc khu vườn của mình, thư giãn và tin tưởng chờ đợi.

Có thể bạn không thấy kết quả của kỹ thuật Thiền Tâm từ ngay hôm nay nhưng tôi cam đoan những hạt giống mà bạn gieo xuống sẽ nở hoa vào một ngày nào đó. 

HỎI VÀ ĐÁP: TÂM TỪ 

Tôi thích kỹ Thuật Thiền Tâm từ! liêu tôi có thể dành thêm thời gian cho nó ngoài 8 phút mặc định không? Hoặc ngoài buổi tập thường lệ?


Chắc chắn rồi.

Nếu bạn thích Thiền Tâm từ, tôi ủng hộ bạn mở rộng và đào sâu tập luyện kỹ thuật này. Bất cứ khi nào muốn, bạn có thể xem Phần III của cuốn sách. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy các nội dung chuyên sâu hơn về Thiền Tâm từ, bao gồm những chỉ dẫn kỹ thuật Thiền Tâm từ nâng cao và phần giải đáp thắc mắc. 

Trước khi bổ sung Thiền Tâm từ vào thiền tập, có một điều quan trọng bạn cần nhớ: Phải xem xét động lực của mình. Nếu bạn thấy rằng nhiệt tâm của bạn xuất phát từ niềm tin rằng: "Nếu tập luyện kỹ thuật này đủ lâu, tôi sẽ thực sự cảm thấy yêu thương người khác và bản thân mình", thì đó không phải là lý do đúng đắn để gia tăng tập luyện Thiền Tâm từ. Lý do như sau:

Đến bây giờ, bạn biết rằng cố mưu cầu bất kỳ kiểu trạng thái nào cũng đều đi ngược tinh thần của Chương trình 8 Phút Thiền. Thực tế là, nó còn bảo đảm chắc chắn bạn sẽ không bao giờ cảm nghiệm được những gì bạn đang hết sức cố gắng để cảm nghiệm.

Vậy nên, bạn hãy điều chỉnh những đòi hỏi của chính mình và đợi xem những gì sẽ đến.


Nếu Thiền Tâm từ giúp bạn có được hạnh phúc dù là nhỏ nhoi, tôi sẽ rất vui. Đây là một kỹ thuật thiền tuyệt vời để tập luyện mỗi ngày, không chỉ cho người khác mà còn cho chính bạn.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng làm một việc đáng kinh ngạc, việc mà bạn nghĩ là không thể chỉ cách đây bảy tuần – Vâng, hãy tiến đến tuần còn lại (Tèng téng teng!) và cũng là tuần cuối cùng của Chương trình 8 Phút Thiền.
MORE

Related Posts

Tuần 07: THIỀN TÂM TỪ
4/ 5
Oleh

Xem Thêm

MENU


Loading...
Cách ngồi thiền nghe nhạc tịnh tâm