Ngồi thiền đúng cách


Ngồi thiền đúng cách
Ngoi-thien-dung-cach

Không phải ai cũng biết Ngồi thiền đúng cách, vì nó đòi hỏi từ việc chuẩn bị không gian, thời gian cho việc thiền, hiểu cách ngồi đúng tư thế, cách điều chỉnh nhịp thở, điều khiển tâm trí để hòa quện vào không gian và thời gian. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách ngồi thiền đúng nhé !

CHUẨN BỊ CHO VIỆC TẬP THIỀN

Sau đây là tất cả những gì bạn cần làm để tạo ra một môi trường thuận lợi cho thiền:


- Mặc áo quần thoải mái, rộng vừa đủ để không làm cản trở việc thôi không khiến bạn quá nóng hay quá lạnh. Không có yêu cầu đặc biệt nào về trang phục cho việc tập thiền.

- Tìm một căn phòng tĩnh lặng, tốt nhất là phòng có cửa để bạn có thể đóng lại nhằm bảo đảm sự riêng tư. Điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa vừa đủ mát.

- Giảm thiểu tối đa những tác nhân ngoại cảnh có thể làm bạn xao nhãng. Đừng quá chú tâm tới việc tìm cách loại bỏ tất cả tiếng ồn vì đó là điều không thể. Hãy nhớ: Tập thiền là việc phải làm đầu tiên vào buổi sáng hoặc ngay trước khi đi ngủ để tránh tiếng ồn đến mức tối đa.

- Giảm những "tác nhân nội bộ” gây xao nhãng. Tắt điện thoại, đài và TV. Nếu bạn đã có gia đình và con nhỏ, hãy treo một tấm biển báo trên cửa, đại loại như “Bố/Mẹ đang thiền. Sẽ trở lại sau 8 phút”.

- Ngồi trên một chiếc ghế có lưng tựa thẳng. Không cần đến tấm đệm hay tấm thảm đặc biệt nào. Phần Hỏi - Đáp dưới đây bao gồm các chỉ dẫn đơn giản về tư thế.

- Cài đặt đồng hồ hẹn giờ 8 phút. Như đã nói để có kết quả tốt nhất, bạn nên dùng đồng hồ bấm giờ loại dùng cho nhà bếp.

- Ôn lại các hướng dẫn thiền của tuần hiện tại.

- Bắt đầu bấm giờ và từ từ nhắm mắt lại.

- Thiền trong 8 phút cho đến khi đồng hồ reo. 


8 BƯỚC NGỒI THIỀN TRÊN GHẾ DỄ DÀNG
1. Đặt chiếc ghế có lưng tựa thẳng ở một nơi yên tĩnh, thoáng khí và riêng tư nhất.

2. Nhẹ nhàng hạ người xuống ghế. Nhích lên phía trước ghế cho đến khi phần xương cùng cụt cách mép ghế khoảng 5 đến 10 cm (Lưu ý: Nếu không thể ngồi trong 8 phút mà không dựa lưng, bạn có thể dựa vào thành ghế).

3. Đặt bàn chân lên sàn và cảm nhận sự tiếp xúc. Nếu chân bạn không chạm hẳn xuống sàn, hãy lót thêm một chiếc gối hoặc tấm mền.

4. Nhẹ nhàng hạ thấp hai tay xuống ngang bụng. Hai bàn tay đan vào nhau hoặc buông lỏng đặt trên hai đùi.

5. Giữ đầu ngay ngắn. Nhìn thẳng về phía trước. Giữ lưng thẳng một cách thoải mái. Hình dung có một sợi dây thừng ảo gắn trên trần nhà, buông xuống và chạm vào đỉnh đầu của bạn.

6. Thả lỏng quai hàm. Nếu thấy quai hàm nhô ra, điều chỉnh bằng cách nhẹ nhành thu cằm lại. Nếu cảm thấy quai hàm bị rụt vào, hãy nhẹ nhàng đưa cằm ra.

7. Chậm rãi hít vào một hơi thở sâu. Từ từ thở ra. Nhẹ nhàng nhắm mắt lại.

8. Bắt đầu thiền. 




Hãy thực hành cách ngồi thiền đúng cách, mỗi ngày 8 phút liên tục trong 8 tuần bạn sẽ thấy điều bất ngời 
MORE

Related Posts

Ngồi thiền đúng cách
4/ 5
Oleh

MENU


Loading...
Cách ngồi thiền nghe nhạc tịnh tâm