Thiền là gì ?


Thiền là gì ? 

Thiền không phải là một “hoàn cảnh tĩnh" Nó là một "hành động". Đó là nguyên do tại sao thật khó lý giải và định nghĩa đúng về thiền. Có nhiều định nghĩa về thiền với những hình ảnh ẩn dụ.
thien-la-gi

Dưới đây là hai ví dụ, một lâu đời, một hiện đại để giải thích Thiền là gì ? :

- “Thiền giống hệt như phần nước cặn còn lại trong cốc. Từng chút, từng chút một, cặn sẽ chìm xuống đáy và nước sẽ trở nên trong sạch". (Taisen Deshimaru)

- "…giống như bộ thiết bị lặn với bình dưỡng khí. Bạn có thể nhìn, nghe, sờ và cảm thấy những suy nghĩ của chính mình mà không chết ngộp trong đó". (Laurie Fisher Huck)

Về phần mình, tôi mô tả thiền như sau:

- Thiền không phải là danh từ, mà là động từ. Thiền là một tiến trình động, giống như trạng thái lưu chuyển của nước, đối nghịch với tảng băng.

- Thiền không phải là đích đến, nó là một hành trình. Chỉ cần ngồi xuống tọa thiền, tức là bạn đã đạt được mục đích của mình. Nghe cũng khá tuyệt đúng không? Đây đúng là tình huống chỉ có thành chứ không thể bại.

- Thiền không phải là thực đơn, nó là bữa ăn. Nó chính là món ăn năng lượng, một bộ môn khoa học tâm linh mà chưa có lời giải thích nào là chính xác, chỉ có thể dùng cảm nhận và các kết quả thực tế chứng minh điều đó.
Có một phương pháp Thiền 8 phút mỗi ngày, tuy chỉ có 8 phút nhưng nếu bạn làm đều đặn hàng ngày sẽ có nhiều điều kì diệu đến với bạn và Blog thiền này sẽ giải thích Thiền là gì ? và hướng dẫn các bạn dùng 8 phút mỗi ngày để thiền.

Ngay bây giờ, hãy nhắm mắt lại, thư giãn, và trong khoảng chừng một phút tiếp theo, hãy tập trung cảm nhận cơ thể. Hai tay đặt lên bụng. Hai chân đặt lên sàn. Và bỏ qua mọi tiếng ồn ngoài đường phố.

MORE

Related Posts

Thiền là gì ?
4/ 5
Oleh

Xem Thêm

MENU


Loading...
Cách ngồi thiền nghe nhạc tịnh tâm